รู้จัก ส่วนประกอบของสายไฟฟ้าและการใช้งานของ IEC 53 กับ VCT

สายไฟฟ้าหลากหลายชนิด

ในยุคปัจจุบัน ไฟฟ้าเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับทุกครัวเรือน การเดินสายไฟภายในอาคารจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องให้ความใส่ใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากสายไฟเองก็มีอยู่หลายประเภท ซึ่งแต่ละประเภทก็มีคุณสมบัติ การเดินสายไฟ และความเหมาะสมในการใช้งานที่แตกต่างกัน บทความนี้เราจะพาทุกท่านไปรู้จักกับสายไฟภายในอาคารอย่างสายไฟ IEC 53 และสายไฟ VCT ว่ามีส่วนประกอบของสายไฟฟ้าอะไรบ้าง พร้อมตอบชัดว่าแตกต่างกันอย่างไร?

รู้จักสายไฟ IEC 53 และสายไฟ VCT ที่มีโครงสร้างเหมือนกัน

สายไฟ IEC 53 และสายไฟ VCT คือหนึ่งคู่สายไฟที่มีลักษณะโครงสร้าง ส่วนประกอบของสายไฟฟ้า และการใช้งานที่เหมือนกัน จนช่างไฟฟ้าหลายคนอาจเข้าใจผิดว่าเป็นประเภทเดียวกัน

สายไฟ IEC 53 กับสายไฟ VCT

สายไฟ 60227 IEC 53 (มอก 11-2553) และสายไฟ VCT (มอก 11-2559) เป็นสายไฟชนิดหนึ่งที่มีคุณสมบัติเด่นเรื่องความอ่อนตัว ทนทานต่อแรงสั่นสะเทือน และมีทั้งแบบตัวนำสายดินและไม่มีตัวนำสายดิน เหมาะสำหรับงานเดินสายไฟทั้งภายในและภายนอกอาคาร

ลักษณะโครงสร้างที่เหมือนกันของสายไฟทั้งสองประเภท

  • สายตัวนำ : ส่วนประกอบของสายไฟฟ้ามีตัวนำทองแดงเส้นฝอย มีคุณสมบัติอ่อนตัวได้ดี
  • โครงสร้างของสายไฟ : ทั้งฉนวนและเปลือกเป็น PVC
  • ทนความร้อน : สามารถทนอุณหภูมิได้สูงถึง 70 องศาเซลเซียส
  • ตัวนำสายดิน : มีให้เลือกทั้งแบบมีตัวนำและไม่มีตัวนำสายดิน
  • การใช้งาน : เหมาะสำหรับการต่อเข้ากับดวงโคม อุปกรณ์ไฟฟ้า เครื่องจักร ในลักษณะที่มีการยกเคลื่อนย้าย เนื่องจากสามารถรองรับการสั่นสะเทือนได้ดี รวมถึงการติดตั้งบนรางเคเบิล หรือเดินลอยในอากาศ ก็สามารถใช้ได้ทั้งคู่

เทียบข้อแตกต่างระหว่างสายไฟ IEC 53 และสายไฟ VCT

จะเห็นได้ว่าสายไฟ 60227 IEC 53 (มอก 11-2553) กับสายไฟ VCT (มอก 11-2559) มีส่วนประกอบของสายไฟฟ้าและโครงสร้างที่เหมือนกัน แต่ที่จริงแล้ว สายไฟทั้งสองประเภทก็มีข้อแตกต่างที่ช่างไฟฟ้าหลายคนอาจยังไม่รู้ โดยมีรายละเอียด ดังนี้

ตัวนำไฟฟ้า

  • สายไฟ IEC 53 มีขนาดตัวนำตั้งแต่ 0.75-2.5 sq.mm.
  • สายไฟ VCT มีขนาดตัวนำใหญ่กว่า ตั้งแต่ 4-35 sq.mm.

จำนวนแกนตัวนำ

  • สายไฟ IEC 53 มีเฉพาะแบบหลายแกน ตั้งแต่ 2 แกน, 3 แกน, 4 แกน และชนิดแบบที่มีสายดิน (Ground)
  • สายไฟ VCT มีชนิดแกนเดี่ยว, 2 แกน, 3 แกน, 4 แกน และชนิดหลายแกนที่มีสายดิน (VCT-G)

ความทนทานต่อแรงดัน

สายไฟ IEC 53 มีพิกัดแรงดันไฟฟ้าที่กำหนด จะอยู่ที่ 300/500 โวลต์ สายไฟ VCT มีพิกัดแรงดันไฟฟ้าที่กำหนดอยู่ที่ 450/750 โวลต์

การติดตั้งสายไฟ

  • สายไฟ IEC 53 สามารถต่อเข้ากับอุปกรณ์ไฟฟ้า หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าที่หยิบยกได้ แต่ไม่สามารถร้อยท่อฝังดินหรือฝังดินโดยตรงได้
  • สายไฟ VCT สามารถติดตั้งโดยการเดินบนราง ร้อยท่อฝังดิน และ VCT-G สามารถฝังดินได้โดยตรง

อย่างไรก็ตาม ความแตกต่างของสายไฟ IEC53 กับ สายไฟ VCT ขึ้นอยู่กับการใช้งานให้เหมาะสมกับคุณสมบัติของสายไฟชนิดนั้น โดยสายไฟ IEC 53 นิยมใช้ทั่วไปและเหมาะสำหรับการต่อกับอุปกรณ์ไฟฟ้าหรือเครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วไป ในขณะที่สายไฟ VCT เหมาะสำหรับการใช้งานเป็นสายไฟภายในอาคาร งานร้อยท่อ หรือฝังดินได้โดยตรง ผู้ใช้จึงควรเลือกชนิดและขนาดของสายไฟให้เหมาะสมกับการใช้งานและพิกัดกระแสไฟฟ้า เพื่อให้มั่นใจในความปลอดภัยและประสิทธิภาพในการใช้งาน

หากกำลังมองหาสายไฟที่ได้มาตรฐานตั้งแต่โครงสร้างไปจนถึงการใช้งาน ไว้ใจสายไฟจาก STS Thonburi แหล่งจำหน่ายสายไฟ IEC 53 และสายไฟ VCT ที่ได้มาตรฐาน นอกจากนี้ยังมีสายไฟอีกหลากหลายประเภทให้เลือกสรร ที่พร้อมให้คำแนะนำแก่คุณ หากไม่รู้จะต้องเลือกซื้ออย่างไรให้เหมาะสมกับการใช้งาน สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติม หรือสั่งซื้อกับเราได้เลย พร้อมบริการจัดส่งให้ถึงที่ทั่วประเทศ !

แหล่งอ้างอิง

  1. มาตรฐานทางไฟฟ้าและมาตรฐานระบบไฟฟ้า ในสถานประกอบกิจการ สืบค้นเมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2567 จาก https://www.ohswa.or.th/17862639/ซีรีส์พื้นฐานความปลอดภัยด้านไฟฟ้าที่เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยต้องรู้-ep5 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้