คลายข้อสงสัย! สายไฟ CV และ FD-CV คืออะไรกันแน่ ?

สายไฟ CV คืออะไร สายฉนวน XLPE คืออะไร

ความปลอดภัยด้านไฟฟ้าภายในอาคาร จะขึ้นอยู่กับการเลือกใช้ "สายไฟ" ที่มีคุณสมบัติที่เหมาะสม ซึ่งสายไฟที่ตอบโจทย์จะต้องมีคุณสมบัติที่แข็งแรงและทนทาน โดยสายไฟ XLPE ก็คือตัวเลือกที่เข้ารอบ โดยมีอีกชื่อที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายว่าสายไฟ CV ในบทความนี้จะพาไปทำความรู้จักกันอย่างเจาะลึก พร้อมอธิบายให้ชัดเจนว่าระหว่างสายไฟ CV และ FD-CV นี้ มีความแตกต่างกันอย่างไร ?

สายไฟ XLPE สายเมนไฟฟ้าที่ปลอดภัยต่อการใช้งาน

สาย XLPE (Cross-linked Polyethylene) คือสายไฟที่มีฉนวนทำจากโพลีเอทิลีนที่ผ่านปฏิกิริยาทางเคมีทำให้เปลี่ยนเป็นครอสลิงก์โพลีเอทิลีน หรือมักเรียกอีกชื่อว่าสายไฟ CV มีคุณสมบัติความทนทานทั้งต่อความร้อนและไฟฟ้าสถิต จึงเป็นที่นิยมในการนำไปใช้เป็นสายเมนไฟฟ้าภายในอาคารและอุตสาหกรรม เนื่องจากมีความหนา ทนต่ออุณหภูมิได้ดี และมีความปลอดภัยในการใช้สำหรับระบบไฟฟ้าค่อนข้างสูง

คุณสมบัติของสายไฟฉนวน XLPE

  • สามารถทนต่ออุณหภูมิได้สูงถึง 90 องศาเซลเซียส เหมาะสำหรับการใช้งานเป็นสายเมนในระบบไฟฟ้าที่มีการส่งผ่านกระแสไฟฟ้าสูง รองรับสภาวะความร้อนได้ดี
  • มาพร้อมความยืดหยุ่นที่สูงและมีประสิทธิภาพ ง่ายต่อการติดตั้ง เดินสาย ปรับเปลี่ยนทิศทางการวางสายไฟได้ตามความเหมาะสม นอกจากนี้ยังสามารถปรับขนาดให้ใช้งานในพื้นที่จำกัดได้อีกด้วย
  • คงทนต่อสภาพแวดล้อมได้อย่างดีเยี่ยม ไม่ว่าจะติดตั้งในอุตสาหกรรมแบบไหน ต้องเจอสารเคมี ความชื้น หรือการกัดกร่อนจากสภาพแวดล้อมและสิ่งเร้า ก็สามารถใช้งานได้อย่างทนทาน มีอายุการใช้งานอย่างยาวนาน ตอบโจทย์การติดตั้งในสถานที่ที่มีสภาพแวดล้อมที่ท้าทาย
  • ให้ความปลอดภัยสูง สามารถใช้งานได้อย่างมั่นใจ รองรับได้ในสถานที่ที่ท้าทายด้วยอุณหภูมิ ความเสี่ยงด้านปัจจัยสิ่งแวดล้อม รองรับกระแสไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ความต่างของสายไฟ CV และ FD-CV คืออะไร?

ก่อนจะไปถึงความต่าง จริง ๆ แล้วหนึ่งสิ่งที่เหมือนกันของสายไฟ CV และ สาย FD-CV คือเป็นสายฉนวน XLPE ที่ทนทาน เพียงแต่มีความแตกต่างที่ชัดเจนอยู่ที่วัสดุเปลือกหุ้มสายไฟเป็นหลัก โดยสามารถอธิบายได้ ดังนี้

สายไฟ CV

  • มีเปลือกหุ้ม PVC ใช้ทองแดงเป็นตัวนำไฟฟ้า
  • สามารถรองรับกระแสไฟฟ้าได้ดี มีทั้งชนิดหลายแกนและสายแกนเดียว
  • สามารถทนอุณหภูมิและความร้อนได้สูงถึง 90 องศาเซลเซียส
  • ติดตั้งในอาคารได้ แต่ต้องมีท่อร้อยเดินสายไฟ เดินราง Wireway ที่มิดชิดตามมาตรฐานการติดตั้งเท่านั้น
  • มาตรฐาน มอก. 2143-2546, IEC 60502-1

สายไฟ FD-CV

  • มีเปลือกหุ้ม FRPVC ที่ผ่านมาตรฐานการลามไฟ
  • ได้คุณสมบัติพิเศษเป็น Flame Retardant ต้านและหน่วงเปลวเพลิงได้ดี
  • สามารถรองรับกระแสไฟฟ้าได้ดี มีทั้งชนิดหลายแกนและสายแกนเดียว
  • สามารถทนอุณหภูมิและความร้อนได้สูงถึง 90 องศาเซลเซียส
  • ติดตั้งในอาคารได้ ไม่ต้องมีท่อร้อยเดินสายไฟหรือในท่อที่มิดชิด
  • มาตรฐาน มอก. 2143-2546, IEC 60502-1, IEC 60332-3-24 Category C

เคลียร์ชัด สรุปสาย FD-CV และ FR-CV ใช่สายไฟประเภทเดียวกันไหม?

หลายคนอาจจะสงสัย เมื่อค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับสายไฟ FD-CV บางเว็บไซต์ บางแหล่งที่ขึ้นผลลัพธ์การค้นหา กลับเป็นสายไฟ FR-CV แทนเสียอย่างนั้น จึงไม่แปลกที่จะเกิดความสับสน จนอยากจะแน่ใจว่าข้อมูลที่ได้รับมา สรุปแล้วเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร

ขอตอบชัด ๆ เลยว่า ไม่ว่าจะเป็นสายไฟ FD-CV หรือ FR-CV ก็คือสายไฟประเภทเดียวกัน เพราะมีเปลือกหุ้มเป็น FRPVC ซึ่งมีคุณสมบัติต้านและหน่วงเปลวเพลิง (Flame Retardant) พร้อมผ่านการทดสอบลามไฟ และการันตีมาตรฐานการใช้งานมาเป็นอย่างดี ส่วนคุณสมบัติอื่น ๆ ก็จะเหมือนกับดังที่กล่าวมาในช่วงต้นของบทความ เพียงแต่ใช้คนละชื่อเรียก โดยขึ้นอยู่กับแบรนด์ที่นำมาจัดจำหน่ายนั่นเอง

เลือกสายเมนไฟฟ้าสำหรับใช้งานภายในอาคารและโรงงานอุตสาหกรรมได้อย่างมั่นใจ ต้องมาเลือกเลยที่ STS Thonburi เพราะเราเป็นแหล่งขายส่งสายไฟจากแบรนด์ชั้นนำ ที่คัดสรรมาแล้วว่าผ่านมาตรฐาน มอก. และมาตรฐานระดับสากล พร้อมจำหน่ายสายไฟ CV ในราคาขายส่ง ให้คุณนำไปจำหน่ายหรือใช้งานวางระบบไฟฟ้าได้อย่างมั่นใจ สั่งเลยวันนี้ พร้อมบริการจัดส่งให้ถึงที่ทั่วประเทศ !


แหล่งอ้างอิง

  1. Flame Retardant and Fire Resistant Cables. สืบค้นเมื่อ 20 มีนาคม 2567 จาก https://tratosgroup.com/tratos-cable-academy/flame-retardant-and-fire-resistant-cables/
  2. PVC vs XLPE for insulating cable: Whats the difference? สืบค้นเมื่อ 20 มีนาคม 2567 จาก https://uk.prysmiangroup.com/media/news/pvc-vs-xlpe 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้