การติดตั้งสายดิน เพื่อการใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ปลอดภัย

การติดตั้งสายดินที่ถูกต้อง

ไฟฟ้าเป็นพลังงานที่มีประโยชน์ต่อชีวิตมนุษย์เป็นอย่างมาก แต่หากใช้งานไม่ถูกต้อง อาจก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้ การติดตั้งสายดินเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยป้องกันอันตรายจากไฟฟ้าได้ โดยสายดินจะทำหน้าที่นำกระแสไฟฟ้าที่อาจรั่วไหลลงสู่พื้นดิน เพื่อป้องกันไม่ให้กระแสไฟฟ้าที่ผิดปกติไหลไปสู่อุปกรณ์ไฟฟ้าอื่น ๆ จนเสียหายและอาจเกิดไฟไหม้ หรือกระแสไฟฟ้าไหลผ่านตัวบุคคลจนต้องบาดเจ็บและเสียชีวิตจากไฟดูดได้ การติดตั้งสายดินให้ถูกต้องและปลอดภัยจึงเป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญ

ทำไมต้องติดตั้งสายดิน

สายดิน (Ground Wire) คือ สายนำไฟฟ้า ทำหน้าที่นำกระแสไฟฟ้าที่รั่วไหลลงสู่พื้นดิน เพื่อป้องกันไม่ให้กระแสไฟฟ้าไหลผ่านตัวบุคคลหรืออุปกรณ์ไฟฟ้าอื่น ๆ

สายดินมีความสำคัญต่อความปลอดภัยในการใช้งานไฟฟ้า ในกรณีที่อุปกรณ์ไฟฟ้าเกิดกระแสไฟฟ้ารั่วไหลออกมา กระแสไฟฟ้าจะไหลผ่านสายดินแทนที่จะไหลผ่านร่างกายของเรา ทำให้เราไม่ได้รับอันตรายจากไฟฟ้าดูด

การติดตั้งระบบสายดิน เป็นอีกหนึ่งมาตรการป้องกันอันตรายจากไฟฟ้าดูด ที่ทางการไฟฟ้านครหลวงได้กำหนดขึ้นสำหรับผู้ยื่นขอไฟฟ้ารายใหม่ เนื่องจากในอดีตมีผู้เสียชีวิตจากไฟฟ้าดูดเป็นจำนวนมาก จึงเป็นข้อบังคับที่ต้องปฏิบัติตาม เพื่อความปลอดภัยสำหรับการใช้งานไฟฟ้า

เครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทใดที่ต้องมีสายดิน

เครื่องใช้ไฟฟ้าที่จำเป็นต้องมีการติดตั้งสายดิน เช่น เครื่องทำน้ำอุ่น ตู้เย็น ไมโครเวฟ เครื่องปรับอากาศ เครื่องซักผ้า กระทะไฟฟ้า เนื่องจากมีวัสดุหรือโครงสร้างที่เป็นโลหะ มีโอกาสเกิดไฟฟ้ารั่ว และผู้ใช้งานมีโอกาสสัมผัสกับอุปกรณ์เหล่านี้ได้

ส่วนประกอบสำคัญของสายดิน

สายดินมีองค์ประกอบหลัก ๆ 2 ส่วน ได้แก่

  1. สายตัวนำไฟฟ้า หรือสายดิน (Ground Wire) เป็นสายไฟหรือตัวนำที่ต่อจากอุปกรณ์ไฟฟ้า ทำหน้าที่นำกระแสไฟฟ้าที่รั่วไหลลงสู่ดิน ภายในสายตัวนำไฟฟ้าประกอบด้วยลวดทองแดง และหุ้มฉนวนพีวีซี (PVC) โดยทั่วไปจะมีสายสีเขียวสลับกับสีเหลือง ซึ่งเป็นสีเฉพาะของสายดิน
  2. หลักดิน (Ground Rod) เป็นแท่งโลหะนำไฟฟ้าใช้ฝังลงดิน ทำหน้าที่เชื่อมจากสายตัวนำไฟฟ้ากับพื้นดิน เพื่อถ่ายเทประจุไฟฟ้าให้กระจายลงสู่พื้นดิน โดยส่วนใหญ่จะใช้เป็นแท่งทองแดง หรือเหล็กชุบทองแดง เพื่อป้องกันสนิมและการกัดกร่อน และมีประสิทธิภาพใช้ระบายกระแสไฟฟ้าที่รั่วไหลได้

ข้อควรรู้เกี่ยวกับการติดตั้งระบบสายดินที่ถูกต้อง

1. การเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ที่มีคุณภาพและทนทาน

  • เลือกขนาดของสายดินให้เหมาะสมกับขนาดของกระแสไฟฟ้าที่จะไหลผ่าน มีประสิทธิภาพทนทานต่อกระแสไฟฟ้า โดยไม่เกิดการชำรุดหรือเสียหาย
  • เลือกหลักดินที่มีคุณภาพทำจากวัสดุที่ไม่เป็นสนิมและทนต่อการกัดกร่อนได้ดี ควรมีความยาวและขนาดเหมาะสมกับพื้นที่ที่จะฝัง

2. การติดตั้งระบบสายดิน

  • ต้องมีการติดตั้งสายดินทั้ง 2 ส่วน ทั้งเมนสวิตช์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า
  • จุดต่อลงดินของระบบไฟฟ้าต้องอยู่ด้านไฟเข้าของเครื่องตัดวงจรตัวแรกของตู้เมนสวิตช์
  • ไม่ควรมีจุดต่อลงดินมากกว่า 1 จุดภายในอาคารหลังเดียวกัน
  • สายดินและสายเส้นศูนย์ สามารถต่อร่วมกันได้เพียงจุดเดียว (ที่จุดต่อลงดินภายในตู้เมนสวิตช์) ทั้งนี้ไม่ควรต่อร่วมกับตำแหน่งอื่น ๆ เช่น ตู้เมนสวิตช์สำหรับห้องชุดและตู้แผงสวิตช์ประจำชั้นของอาคารชุดให้ถือว่าเป็นแผงสวิตช์ย่อย ห้ามต่อสายเส้นศูนย์ และสายดินร่วมกัน
  • การติดตั้งเครื่องตัดไฟรั่วจะเสริมการป้องกันไฟฟ้าดูดให้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น และต้องติดจุดต่อลงดินให้อยู่ด้านไฟเข้าของเครื่องตัดไฟรั่ว
  • วงจรสายดินที่ถูกต้องในสภาวะปกติ จะต้องไม่มีกระแสไฟฟ้าไหล
  • ถ้าตู้เมนสวิตช์ไม่มีขั้วต่อสายดินและขั้วต่อสายเส้นศูนย์แยกออกจากกัน เครื่องตัดไฟรั่วจะต่อใช้ได้เฉพาะวงจรย่อยเท่านั้น จะใช้ตัวเดียวป้องกันทั้งระบบไม่ได้
  • การเดินสายไฟในท่อโลหะ จะต้องเดินสายดินในท่อโลหะนั้นด้วย
  • ดวงโคมไฟฟ้าและอุปกรณ์ติดตั้งที่เป็นโลหะต้องมีการต่อสายดินด้วย ยกเว้นว่าจะอยู่เกินระยะที่เอื้อมถึงก็ไม่ต้องมีสายดิน (เกินระยะความสูง 2.4 เมตร ในแนวดิ่งหรือเกินระยะ 1.5 เมตร ในแนวราบ)

3. พื้นที่สำหรับการติดหลักดิน

เนื้อดินบริเวณที่ต่อหลักดินจะต้องเป็นพื้นที่มีดินล้วน ๆ ไม่ควรล้อมหรือกั้นด้วย หิน กรวด ทราย และแผ่นคอนกรีต เพื่อให้การกระจายกระแสไฟฟ้าลงสู่ดินมีประสิทธิภาพ

การติดตั้งสายดินเพื่อให้ใช้งานระบบไฟฟ้าได้อย่างปลอดภัย นอกจากต้องมีความชำนาญในการติดตั้งแล้ว การเลือกใช้สายไฟที่มีคุณภาพก็เป็นสิ่งสำคัญ มาเลือกซื้อสายไฟที่ตรงตามมาตรฐานไทยและสากลได้เลยที่ STS Thonburi บริษัทขายส่งสายไฟทุกชนิด มีจำหน่ายสายไฟ NYY ฝังดินจากหลายแบรนด์ชั้นนำ เช่น Thai Union, PKS และ FUHRER คุณภาพดี พร้อมบริการจัดส่งทั่วประเทศ

Line: @sts7744 (มี@)
เพิ่มเพื่อน

 

แหล่งอ้างอิง

  1. วิธีติดตั้งระบบสายดินที่ถูกต้อง สืบค้นเมื่อ 28 ธันวาคม 2566 จาก https://testmeaor.mea.or.th/content/detail/123/310/217
  2. การติดตั้งสายดิน สืบค้นเมื่อ 28 ธันวาคม 2566 จาก https://www.safesiri.com/grounding-installation/
  3. สายดิน คืออะไร? ทำไมต้องติดตั้ง! สืบค้นเมื่อ 28 ธันวาคม 2566 จาก https://www.kacha.co.th/articles/สายดิน-คืออะไร-ทำไมต้อง/
  4. What Is a Ground Wire, and Why Is It Important?สืบค้นเมื่อ 28 ธันวาคม 2566 จาก https://www.mistersparky.com/expert-tips/circuits-and-wiring/what-is-a-ground-wire-and-why-is-it-important-/ 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้