รู้จักประเภทของสายไฟเดินภายนอกเพื่อการจ่ายไฟที่มีประสิทธิภาพ

สายไฟสำหรับเดินภายนอก

สายไฟ คือ อุปกรณ์สำคัญที่ใช้ในการนำกระแสไฟฟ้าไปยังอุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ ทั้งในบ้านเรือน อาคารสำนักงาน และสถานที่ต่าง ๆ ในปัจจุบันสายไฟมีหลากหลายประเภท โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สายไฟสำหรับภายนอก ที่ต้องเผชิญกับสภาพอากาศที่รุนแรงและอุณหภูมิที่แปรปรวนอยู่บ่อยครั้ง ดังนั้น การเลือกสายไฟที่มีคุณสมบัติเหมาะสมและตอบโจทย์การใช้งานจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง

ในบทความนี้ เราจะมาทำความรู้จักกับประเภทของสายไฟกัน เพื่อให้สามารถเลือกสายไฟเดินภายนอกได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมกับความต้องการ

สายไฟที่ดี เพื่อการจ่ายไฟที่มีประสิทธิภาพ

สายไฟ มีหน้าที่หลักในการนำกระแสไฟฟ้าไปยังอุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ เพื่อให้สามารถใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ และไม่เกิดอันตรายต่อผู้ใช้งาน ดังนั้น การเลือกใช้สายไฟที่มีมาตรฐานและคุณภาพดี ก็สามารถส่งผลถึงการใช้งานที่ดีและมีความปลอดภัยได้

ส่วนประกอบสำคัญในสายไฟ

  • ตัวนำไฟฟ้า (Conductor) ทำหน้าที่นำกระแสไฟฟ้า โดยทั่วไปทำจากทองแดงหรืออะลูมิเนียม มีลักษณะเป็นลวดเดี่ยวหรือตีเกลียว เพื่อให้มีความแข็งแรงและทนทาน
  • ฉนวน (Insulation) ทำหน้าที่ป้องกันไม่ให้กระแสไฟฟ้าไหลผ่านไปยังส่วนอื่น ๆ ของสายไฟ ทำจากวัสดุหลายชนิด เช่น พลาสติก PVC ยาง XLPE และฉนวนชนิดพิเศษสำหรับสายไฟแรงดันสูง
  • เปลือก (Sheath) ทำหน้าที่ป้องกันสายไฟจากสภาพแวดล้อมภายนอก ผลิตจากวัสดุหลายชนิด เช่น พลาสติก PVC ยาง และโลหะ ที่มีความแข็งแรงเพียงพอที่จะทนต่อแรงกระแทก แรงกดทับต่าง ๆ และมีความสามารถทนไฟได้ในระดับหนึ่ง

ประเภทของสายไฟภายนอกอาคาร

สายไฟ THW

สายไฟ THW (Thermoplastic Heat and Water-resistant Wire) คือ สายไฟที่มีตัวนำไฟฟ้าทำจากทองแดงหรืออะลูมิเนียม ฉนวนและเปลือกทำจากพลาสติก PVC มีคุณสมบัติทนแรงดันไฟฟ้าได้สูงถึง 750 โวลต์ และทนความร้อนได้สูงถึง 70 องศาเซลเซียส นิยมใช้เป็นสายไฟเดินภายนอก เช่น การเดินสายไฟในรางไวร์เวย์ การเดินสายไฟบนฝ้าเพดาน การเดินสายไฟบนผนัง สายเมนเดินลอยในอากาศ เนื่องจากสามารถทนทานต่อสภาพแวดล้อมและอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงบ่อยได้ดี

สายไฟ THW-A

สายไฟ THW-A (Thermoplastic Heat and Water-resistant Aluminum Wire) คือ สายไฟชนิดแกนเดียว มีตัวนำไฟฟ้าทำจากอะลูมิเนียม ฉนวนและเปลือกทำจากพลาสติก PVC มีคุณสมบัติทนแรงดันไฟฟ้าได้สูงถึง 750 โวลต์ และทนความร้อนได้สูงถึง 70 องศา นิยมใช้เป็นสายเมนเฉพาะการติดตั้งสายไฟบริเวณภายนอกอาคารเท่านั้น เช่น การเดินลอยในอากาศบนเสาไฟฟ้าเพื่อต่อเข้าที่พักอาศัย การเดินลอยในอากาศบนฉนวนลูกตุ้มหรือลูกถ้วย เป็นต้น

สายไฟ CV

สายไฟ CV (Cross-Linked Polyethylene Insulated and PVC Sheathed Power Cable) คือ สายไฟชนิดแกนเดียวหรือหลายแกน มีตัวนำไฟฟ้าทำจากทองแดง ฉนวนทำจากพลาสติก XLPE และเปลือกหุ้มสายทำจากพลาสติก PVC มีคุณสมบัติทนแรงดันไฟฟ้าได้อยู่ที่ 600/1000 โวลต์ ทนความร้อนได้สูงถึง 90 องศาเซลเซียส รวมถึงทนทานต่อสภาพแวดล้อมได้ดี จึงนิยมนำไปใช้งานหลากหลาย เช่น สายไฟเดินลอยในอากาศ สำหรับการจ่ายกำลังไฟฟ้าทั่ว ๆ ไป สายไฟกลางแจ้ง สายไฟสนาม สายไฟถนน สายไฟวางบนรางเคเบิล ร้อยท่อ หรือฝังดิน เป็นต้น

สายไฟ NYY

สายไฟ NYY คือ สายไฟชนิดแกนเดียวหรือหลายแกน และมีฉนวนถูกออกแบบมาให้มีการหุ้ม 2 ชั้น จึงทำให้สายไฟสามารถทนทานต่อสภาพแวดล้อมได้เป็นอย่างดี มีคุณสมบัติทนแรงดันไฟฟ้าได้สูงถึง 750 โวลต์ ทนความร้อนได้สูงถึง 70 องศาเซลเซียส สามารถทนต่อความชื้นและน้ำได้ดี จึงนิยมใช้เป็นสายไฟกลางแจ้ง สำหรับการวางบนรางเคเบิล การร้อยท่อหรือฝังดิน เป็นต้น

สิ่งที่ต้องรู้สำหรับวิธีการเดินสายไฟภายนอกอาคาร

การเดินลอยในอากาศ

  • เลือกสายไฟที่มีขนาดเหมาะสมกับกระแสไฟฟ้าที่จะใช้งาน
  • รางหรือเสาที่ใช้ยึดสายไฟควรมีความแข็งแรงและทนทาน สามารถรับน้ำหนักของสายไฟได้
  • การร้อยสายไฟผ่านรางหรือเสาควรทำอย่างระมัดระวัง และไม่ให้สายไฟบิดหรืองอจนเกินไป
  • ยึดสายไฟให้แน่นหนาด้วยอุปกรณ์ยึดสายไฟที่เหมาะสม
  • ตรวจสอบสภาพสายไฟอย่างสม่ำเสมอ เพื่อความปลอดภัย

การเดินในท่อฝังดิน

  • เลือกท่อที่มีขนาดเหมาะสมกับจำนวนสายไฟที่จะเดิน และเลือกสายไฟที่มีขนาดเหมาะสมกับกระแสไฟฟ้าที่จะใช้งาน
  • พื้นที่สำหรับฝังท่อควรมีความเรียบเสมอกัน และปราศจากเศษหิน เศษไม้ และสิ่งกีดขวางต่าง ๆ
  • ร่องสำหรับฝังท่อควรมีความลึกอย่างน้อย 60 เซนติเมตร
  • การร้อยสายไฟเข้าไปในท่อควรทำอย่างระมัดระวัง ไม่ให้สายไฟบิดหรืองอจนเกินไป การฝังท่อลงไปในดินควรระวังไม่ให้ท่อแตกหรือชำรุด
  • ตรวจสอบสภาพสายไฟอย่างสม่ำเสมอ เพื่อความปลอดภัย
การเดินสายไฟภายนอกอาคารให้ปลอดภัย นอกจากต้องมีความชำนาญการแล้ว การเลือกใช้สายไฟที่มีคุณภาพก็เป็นสิ่งสำคัญ มาเลือกซื้อสายไฟเดินภายนอกอาคาร ที่ตรงตามมาตรฐานไทยและสากลได้ที่ STS Thonburi บริษัทขายส่งสายไฟและอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิด และเป็นตัวแทนจำหน่ายของแบรนด์ชั้นนำมากมาย เรามีจำหน่ายสายไฟ NYY ของหลายแบรนด์ชั้นนำ เช่น Thai Union, PKS และ FUHRER คุณภาพดี สำหรับใช้เดินสายภายนอกและภายในอาคารให้เลือก พร้อมบริการจัดส่งทั่วประเทศ
Line: @sts7744 (มี@)
เพิ่มเพื่อน

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้