การเดินสายไฟฝังผนังและแบบลอย แบบไหนถึงตอบโจทย์

การเดินสายไฟลอยแบบติดกิ๊บ

การเดินสายไฟในอาคาร เป็นงานระบบไฟฟ้าที่สำคัญอย่างหนึ่ง ที่ต้องอาศัยความชำนาญเพื่อดำเนินการอย่างถูกต้องและปลอดภัย เพื่อให้ระบบไฟฟ้าในอาคารทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อความปลอดภัยสูงสุดขณะใช้งาน สำหรับช่างไฟมือใหม่ที่กำลังมีงานเดินสายไฟ เข้ามาอ่านข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับการเดินสายไฟฝังผนังและแบบลอยคืออะไร และเลือกแบบไหนถึงเหมาะสมมากที่สุด

รู้จักขั้นตอนการเดินสายไฟในบ้าน

การเดินสายไฟ คือ การร้อยสายไฟเพื่อนำไฟฟ้าจากแหล่งจ่ายไฟไปยังอุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ โดยอาจติดตั้งภายในตัวอาคารหรือภายนอกอาคารก็ได้ สำหรับคนที่กำลังเพิ่งซื้อบ้านใหม่ หรือกำลังซ่อมแซมบ้านเก่า ขั้นตอนการเดินสายไฟในบ้านให้เป็นระบบ เป็นอีกขั้นตอนสำคัญ ที่นอกจากจะช่วยจัดเก็บสายไฟในส่วนต่าง ๆ ให้เป็นระเบียบแล้ว ยังช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งานไฟฟ้าภายในบ้านอีกด้วย

การเดินสายไฟในอาคารหรือในบ้าน สามารถแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ คือ การเดินสายไฟฝังผนัง และการเดินสายไฟลอย ซึ่งทั้ง 2 รูปแบบก็มีข้อดีและขั้นตอนการดำเนินงานที่แตกต่างกัน ตามความเหมาะสมและความชอบของทั้งจากช่างไฟและเจ้าของบ้าน

การเดินสายไฟภายในบ้านควรเลือกแบบไหนดี?

การเดินสายไฟแบบฝังในผนัง

การเดินสายไฟฝังผนัง เป็นการเดินสายไฟที่ฝังอยู่ในผนัง โดยร้อยสายไฟไว้ในท่อร้อยสายไฟ (Electrical Conduit) เพื่อไม่ให้สายไฟสัมผัสกับผนังโดยตรง ทำให้ผนังบ้านดูสวยงาม เรียบร้อย และไม่เกะกะพื้นที่ใช้สอย รวมถึงมีความปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น เพราะสามารถช่วยลดความเสี่ยงจากอันตรายไฟฟ้ารั่ว แต่อาจจะมีขั้นตอนการติดตั้งที่ค่อนข้างยุ่งยาก หากไม่มีความชำนาญอาจทำให้ผนังเสียหายได้

ขั้นตอนในการเดินสายไฟแบบฝังในผนัง

  1. วางแผนเส้นทางเดินสายไฟ โดยพิจารณาจากตำแหน่งของอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ต้องการติดตั้ง
  2. เจาะผนังตามเส้นทางเดินสายไฟ โดยเจาะให้มีขนาดใหญ่พอที่จะร้อยสายไฟและท่อร้อยสายไฟได้
  3. ร้อยสายไฟและท่อร้อยสายไฟเข้าไปในผนัง โดยให้สายไฟอยู่ในท่อร้อยสายไฟให้เรียบร้อย
  4. ติดตั้งกล่องพักสายไฟและกล่องสวิตช์ไฟตามตำแหน่งที่ต้องการ
  5. เชื่อมต่อสายไฟเข้ากับอุปกรณ์ไฟฟ้า

การเดินสายไฟแบบเดินลอย

การเดินสายไฟลอย เป็นการเดินสายไฟที่ยึดติดกับผนังหรือเพดานโดยตรง โดยแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ คือ แบบตีกิ๊บ เป็นการเดินสายไฟที่ยึดติดกับผนังหรือเพดานโดยตรง โดยยึดสายไฟด้วยกิ๊บยึดสายไฟ มีข้อดีคือ ติดตั้งง่าย สะดวกรวดเร็ว และไม่ต้องใช้อุปกรณ์หรือเครื่องมือพิเศษ และอีกรูปแบบคือ แบบร้อยท่อ เป็นการเดินสายไฟที่ร้อยผ่านท่อร้อยสายไฟซึ่งทำหน้าที่ปกป้องสายไฟจากความเสียหายและการสัมผัสกับสิ่งของที่เป็นสื่อนำไฟฟ้า ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงจากอันตรายไฟฟ้ารั่ว

การเดินสายไฟแบบเดินลอย ติดตั้งง่าย สะดวกรวดเร็ว ไม่จำเป็นต้องเจาะผนังหรือฝ้าเพดาน และช่วยประหยัดงบประมาณในการติดตั้งได้มากกว่า แต่ช่างไฟต้องมีความระมัดระวังมาก เพื่อไม่ให้สายไฟแออัดจนเกินไป รวมถึงต้องระมัดระวังและใช้อุปกรณ์ได้มาตรฐานการเดินไฟฟ้าภายในบ้านอย่างถูกต้อง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรขึ้น

ขั้นตอนในการเดินสายไฟลอย : แบบติดกิ๊บ

  1. วางแผนเส้นทางเดินสายไฟ และกำหนดตำแหน่งของอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ต้องการติดตั้ง
  2. ติดตั้งกิ๊บยึดสายไฟตามเส้นทางเดินสายไฟ โดยยึดกิ๊บให้ห่างจากขอบผนังหรือเพดานอย่างน้อย 10 เซนติเมตร
  3. นำสายไฟร้อยผ่านกิ๊บยึดสายไฟ โดยให้สายไฟขนานกับผนังหรือเพดาน
  4. เชื่อมต่อสายไฟเข้ากับอุปกรณ์ไฟฟ้า

ขั้นตอนในการเดินสายไฟลอย : แบบร้อยท่อ

  1. วางแผนเส้นทางเดินสายไฟ และกำหนดตำแหน่งของอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ต้องการติดตั้ง
  2. ใช้ท่อร้อยสายไฟที่ทำจากวัสดุต่าง ๆ เช่น ท่อพลาสติก อย่างท่อพีวีซี หรือท่อโลหะ อย่างท่อ EMT มายึดติดผนัง ให้มีขนาดใหญ่พอที่จะร้อยสายไฟทั้งหมดได้
  3. นำสายไฟร้อยผ่านท่อร้อยสายไฟ
  4. ติดตั้งกล่องพักสายไฟและกล่องสวิตช์ไฟตามตำแหน่งที่ต้องการ

สิ่งสำคัญที่ควรรู้ก่อนดำเนินการเดินสายไฟ

  • เลือกใช้สายไฟที่เหมาะสมกับการใช้งาน
  • พิจารณาจากประเภทของสายไฟและสภาพแวดล้อม
  • ติดตั้งกล่องพักสายไฟและกล่องสวิตช์ไฟให้เรียบร้อย
  • ยึดสายไฟให้แน่นหนาเพื่อป้องกันการหลุดหรือห้อยลง
  • ระวังไม่ให้สายไฟโดนน้ำหรือสัมผัสกับความชื้น

การเดินสายไฟในบ้านให้ปลอดภัย นอกจากต้องมีความชำนาญการแล้ว การเลือกใช้สายไฟที่มีคุณภาพสำหรับเดินสายภายในอาคารก็เป็นสิ่งสำคัญ มาที่ STS Thonburi บริษัทขายส่งสายไฟและอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิด และเป็นตัวแทนจำหน่ายของแบรนด์ชั้นนำมากมาย เรามีจำหน่ายสายไฟแกนเดี่ยว THW ของ Thai Union, PKS และ FUHRER คุณภาพดี สำหรับใช้เดินสายภายในอาคาร ตลอดจนสาย VCT, CV สาย NYY หรือสายเดินเกาะผนัง VAF พร้อมบริการจัดส่งทั่วประเทศ

Line: @sts7744 (มี@)
เพิ่มเพื่อน

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้